คุณสมบัติข้าราชการที่ดี

รู้ทันคน รู้ทันเกม ตอนที่ 2


ในขณะเดียวกันกับที่เรากำลังใช้สติปัญญาในการพิจารณาคนรอบข้าง สิ่งที่เราควรทำก็คือ “เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด” เราสามารถให้ความจริงใจกับทุกคนรอบตัวเราได้โดยไม่ต้องรู้สึกกังวลใดๆ  ทั้งนี้เพราะความจริงใจไม่ได้หมายถึงการบอกเรื่องราวความเป็นส่วนตัว หรือเรื่องราวสำคัญในชีวิตให้คนรอบข้างรับรู้ แต่หมายถึงการคิดดี พูดดี และทำดีต่อกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องทดสบความจริงใจของคนรอบข้างเราได้ และช่วยทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่า “ใคร” เป็นคนที่เราควรไว้ใจ และ “ใคร” เป็นคนที่เราไว้ใจได้มากที่สุด “เพียงใด” 


ซึ่งตัวช่วยอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยพิสูจน์ความจริงใจของคนรอบข้างได้นั้นก็คือ “เวลา” ดังนั้นเราจึงควรให้เวลาเข้าไปมีบทบาทในการ “ทำความรู้จักคน” ในชีวิตของเราให้มากๆ เพื่อที่จะทำให้เรารู้จักคนรอบข้างกายได้มากขึ้น อันจะนำมาซึ่งการรู้เท่าทัน ที่จะทำให้เราสามารถวางตัว และใช้ชีวิตอยู่กับเขาได้โดยไม่ตกเป็นเหยื่อจากความไว้เนื้อเชื่อใจ


“การรู้ทันคน” เป็นความสามารถที่นำมาซึ่ง “การรู้ทันเกม” อันเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดำเนินชีวิตให้ไปถึงได้ซึ่งความสุขและความสำเร็จ 


“การรู้ทันเกม” อาจเรียกให้เข้าใจง่ายได้ว่า “การรู้เท่าทันสถานการณ์” หมายถึงการรู้จังหวะของชีวิต สามารถกำหนดพฤติกรรมและตัดสินใจในรายละเอียดต่างๆ ได้ดี อันจะทำให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายไปในทางที่เป็นประโยชน์ และทำให้เราได้รับความสุขมากกว่าความทุกข์ที่ผิดหวังล้มเหลว
ทั้งนี้อย่างที่เกริ่นเอาไว้แล้วว่า “หัวใจของความสำเร็จคือความฉลาดที่ถูกที่และทันเวลา” ซึ่งการรู้เท่าทันสถานการณ์นี้เอง คือความฉลาดที่ถูกที่ทันเวลา ที่จะทำให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี


ชีวิตมนุษย์ก็เหมือนกับเกม ต้องมีผู้แพ้และมีผู้ชนะ ซึ่งกว่าที่เราจะเดินทางไปถึงยังเป้าหมายสูงสุดของแต่ละเกมได้นั้น จำเป็นต้องผ่านด่านคู่แข่งมากหน้าหลายตา ซึ่งเปรียบได้กับคนรอบข้างตัวเรา เกมบางเกมอาจจะไม่ได้มีผู้ชนะเพียงคนเดียว แต่หนึ่งในผู้ชนะของเกมนั้นๆ จะเป็นเราหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า เราสามารถก้าวข้ามผ่านคู่แข่งคนอื่นๆ ไปได้ไกลเพียงใด นี่ไม่ใช่การเหยียบย่ำซึ่งกันและกัน แต่เป็นเพียงการทำความรู้จักศักยภาพของผู้แข่งขัน และต่อสู้กันอย่างสุจริตยุติธรรม เพื่อที่จะไปให้ถึงฝั่งฝันตามที่เราปรารถนาเท่านั้น

การใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ด้วยการรู้ทันคนรอบข้าง นับเป็นบททดสอบที่สำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิต เพราะมนุษย์ไม่สามารถอยู่ได้เพียงลำพังบนโลกใบนี้ ในขณะเดียวกันมนุษย์ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดมาเพื่อตักตวง และเสพผลประโยชน์จากทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่เราจะต้องเอาชนะและผ่านบททดสอบในการใช้ชีวิตข้อนี้ไปให้ได้ ซึ่งเป็นบททดสอบที่ยาวนานที่สุด เพราะจุดสิ้นสุดของบททดสอบแห่งการรู้เท่าทันคนนี้ก็คือ “เมื่อเราสิ้นแล้วซึ่งลมหายใจ” ตราบเท่าที่เรายังคงต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ในสังคมนี้ 

การรู้เท่าทันคน รู้เท่าทันเกม จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราอยู่บนโลกนี้ได้อย่างการเป็นผู้ชนะ และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่า และง่ายกว่าคนที่ไม่รู้เท่าทันคน รู้ไม่เท่าทันกลเกมของคนรอบข้าง อันจะต้องตกเป็นเหยื่อของความไว้เนื้อเชื่อใจและความจริงใจในที่สุด ซึ่งผลลัพธ์ของชีวิตก็จะคงวนเวียนอยู่กับความทุกข์และความผิดหวัง อันเป็นเครื่องฉุดรั้งความสำเร็จและความสุขในการดำเนินชีวิตตลอดไป


เพราะความสำเร็จทุกอย่างบนโลกใบนี้ ต้องอาศัยคนรอบข้างเป็นส่วนประกอบ
บททดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จจึงหมายถึงการรู้ทันคน
และการรู้ทันสถานการณ์ของเกมชีวิต

ความคิดเห็น