คุณสมบัติข้าราชการที่ดี

5 คมความคิด คุณเฉลียว อยู่วิทยา “ราชา ยาชูกำลัง”



ตำแหน่ง: เจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง “กระทิงแดง” หรือ Red Bull
ความยิ่งใหญ่: อดีตเศรษฐีอันดับที่ 260 ของโลก และอันดับ 1 ของประเทศไทย
มูลค่าทรัพย์สินที่เกิดจากความคิดและการบริหาร: ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ 


ความคิดที่ 1 สมถะและเรียบง่าย


“...ครั้งหนึ่งมียามหน้าใหม่เห็นลุงแก่ๆ ขี่จักรยานเข้าไปในเขตหวงห้ามของโรงงานจึงตะโกนห้ามไม่ให้เข้า ประจวบกับที่มีคนงานเก่าผ่านมาพอดี จึงสะกิดบอกว่าคนนี้คือ เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของโรงงาน ยามหนุ่มจึงได้แต่ยิ้มเจื่อนๆ ทำอะไรไม่ถูก...”  สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา (ลูกสาวคนโต)       

ความสมถะเป็นเครื่องหมายของบุคคลที่รู้จักยับยั้งชั่งใจ เข้าถึงได้ในความพอเพียง และมีความประมาณตน ซึ่งเป็นเครื่องรักษาความมั่งคั่งที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เศรษฐีหลายท่านไม่สามารถดำรงรักษาความมั่งมีของตัวเองไว้ได้อย่างถาวร เหตุก็เพราะไม่รู้จักประมาณในใจตน ปรนเปรอตัวเองอย่างสุรุ่ยสุร่าย ทำให้ท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นเพียง “คนเคยรวย”

คุณเฉลียวเริ่มต้นชีวิตมาพร้อมๆ กับความสมถะ ด้วยครอบครัวที่ไม่ใช่คนมีฐานะ และเมื่อประสบความสำเร็จก็ยังคงยึดมั่นในความสมถะเรียบง่ายเสมอมา ความมั่งคั่งที่มีจึงทวีค่ามากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด 


ความคิดที่ 2 “ทำ” มากกว่า “พูด”


“...ป๋าสอนลูกๆ ทุกคนเสมอ แต่สิ่งที่ป๋าสอนแบบไม่สอนเลยก็คือป๋าจะทำงานตลอดเวลา นั่นคือการทำให้เห็นมากกว่าพูดให้ทำ...”   สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา (ลูกสาวคนโต)       


“คำพูด” มีส่วนสำคัญในการนำพามนุษย์ไปสู่ความสำเร็จ เพราะคำพูดเป็นสื่อกลางในการแสดงความคิด เมื่อความคิดของเราสามารถส่งไปยังผู้ฟังได้ ก็มีโอกาสที่จะสามารถผูกมัดและนำมาซึ่งความประทับใจได้ และนั่นเองคือประตูที่ทอดยาวไปสู่ความสำเร็จ


ทั้งนี้ “คำพูด” หาใช่บทพิสูจน์ที่แท้จริงของความคิดไม่ เป็นแต่เพียงแบบร่างจำลองของความสามารถเท่านั้น กระจกที่สามารถสะท้อนความคิดทั้งหมดของมนุษย์ได้ดีที่สุดก็คือ “การกระทำ”
ตลอดชีวิตของคุณเฉลียว ไม่ค่อยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ไม่ค่อยออกหน้าออกตาในวงสังคม จนทำให้คนทั่วไปรู้จัก “กระทิงแดง” แต่ไม่รู้จัก “เฉลียว” นั่นคือบทพิสูจน์หนึ่งของความสำเร็จที่แท้จริงว่า “การกระทำสำคัญกว่าคำพูด” 


ความคิดที่ 3 มองให้เห็นโอกาสในตลาดการค้า


“...เมื่อช่องว่างทางการตลาดมีความห่างชั้น ก็ถึงวันที่แบรนด์ใหม่จะได้รับโอกาสเข้ามาแทรกแทนที่...”      แนวคิดทางการตลาด...เฉลียว อยู่วิทยา         


ในสังเวียนการค้า แบรนด์ชั้นนำมักเป็นผู้ผูกขาดทางตลาดเสมอ ในขณะที่แบรนด์ชั้นรองๆ ลงมาเป็นได้เพียงผู้แย่งส่วนแบ่งทางการตลาดเท่านั้น อย่างไรก็ดีธรรมชาติของผู้บริโภคมักไม่หยุดผูกขาดกับแบรนด์ใดเพียงหนึ่งเดียว การเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกคือคุณสมบัติของผู้บริโภคที่ทำให้เกิดโอกาสทางการตลาดได้เสมอ กล่าวคือเมื่อเกิดช่องว่างระหว่างแบรนด์ชั้นนำกับแบรนด์ระดับล่าง นั่นหมายถึงโอกาสในการที่เราจะสร้างแบรนด์ใหม่เข้าสู่ตลาดเพื่อให้เกิดความวูบวาบ และเพื่อให้ตลาดได้มีโอกาสลองเลือกใช้ของใหม่ๆ ซึ่งหากผลิตภัณฑ์ของเราดีมีคุณภาพ โอกาสในการเติบโตก็จะมีเกิดขึ้นทันที 

เฉกเช่นเดียวกับคุณเฉลียวที่เข้าบุกตลาดในช่วงที่เกิดช่องว่างอันห่างชั้นของประเภทสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง จึงทำให้ “กระทิงแดง” ก้าวเข้าไปยืนอยู่ในใจของผู้บริโภคได้ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ความคิดที่ 4 รู้จักให้และตอบแทนคุณ


“...เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้มาจากกำลังซื้อของพี่น้องคนไทย ดังนั้นจึงควรนำเงินกำไรที่ได้รับกลับไปตอบแทนคุณแผ่นดิน...”เฉลียว อยู่วิทยา 

ธุรกิจการค้าสามารถดำรงอยู่ได้ก็ด้วยกำลังทรัพย์ของคนในสังคม ประดุจน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า นักบริหารที่ปรารถนาจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจึงไม่ควรละเลยคุณธรรมข้อนี้


ตราบเท่าที่ความมั่งคั่งของเรายังคงประคับประคองและงอกงามอยู่ได้ด้วยน้ำใจจากสังคม การตอบแทนกลับคืนสิ่งดีๆ กลับไปบ้างทั้งทางด้านกำลังใจและกำไรทรัพย์ ก็เป็นสิ่งที่จะสามารถสร้างสัมพันธไมตรีอันดีให้เกิดขึ้นได้ระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค อันจะก่อให้เกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเคารพนับถือ และความนับหน้าถือตาที่จะพาให้กิจการเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป เช่นเดียวกับคุณเฉลียวที่บริหารกิจการด้วยความมีน้ำใจ และเป็นกันเองกับพนักงาน ตลอดจนสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ตอบกลับสู่สังคมเสมอๆ จึงทำให้เป็นที่ยอมรับของทุกคน 


ความคิดที่ 5 “ไม่ใช่” ไม่ทำ


“...การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ เราต้องเลือกทำในสิ่งที่ใช่ และไม่ควรทำอะไรที่ตนเองไม่เชี่ยวชาญ...”แนวคิดจากความล้มเหลว...เฉลียว อยู่วิทยา      


“ความเชี่ยวชาญ” เป็นสายพานสู่ความสำเร็จที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกธุรกิจด้วยแล้ว การที่เราจะตัดสินใจเลือกทำธุรกิจใด ก็ควรเลือกในสิ่งที่เรามีความรู้ และมีความเชี่ยวชาญเป็นทุนเดิม เพราะความเชี่ยวชาญนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเรา หรือกล่าวง่ายๆ ก็คือหากเราไม่ชอบและไม่รักที่จะทำ ก็คงไม่มีวันฝึกฝนและคลุกคลีกับมันจนเกิดความชำนาญได้ 

เช่นกันกับคุณเฉลียวที่เริ่มต้นค้าขายตั้งแต่เด็กๆ ขายมาหลายสิ่ง ล้มเหลวมาหลายอย่าง จนมาประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้กับเครื่องดื่มยาชูกำลัง ที่ทั้งชีวิตผูกพันและคลุกคลีกับยามาโดยตลอด

ความคิดเห็น