คุณสมบัติข้าราชการที่ดี

งานราชการ สำคัญอย่างไร

ข้าราชการ : เป็นผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน ดังนัยพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า
"งานของแผ่นดินนั้นเป็นงานส่วนรวม มีผลเกี่ยวเนื่องถึงความเจริญขึ้น หรือเสื่อมลงของบ้านเมือง และทุกข์สุขของประชาชนทุกคน ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน จึงต้องสำนึกตระหนักในความรับผิดชอบที่มีอยู่"
"ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน จะต้องมุ่งปฏิบัติภาระทั้งปวง ด้วยความอุตสาหะเพ่งพินิจ ใช้ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด และความรู้ผิดชอบชั่วดี"
"ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดินจะต้องตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ"


ข้าราชาการสำคัญอย่างไร

ข้อคิดข้าราชการไทย

ปัจจุบันข้าราชการไทยยังคงเป็นแกนหลักในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศ  ถ้าข้าราชการไทยมีค่านิยมสร้างสรรค์ 5 ประการ  เป็นหลักสูงสุดในการปฏิบัติงานแล้ว  จะทำให้เกิดวัฒนธรรมในการทำงานใหม่ตามแผนปฏิรูประบบการบริหารราชการภาครัฐ  ส่งผลให้งานราชการมีประสิทธิภาพสูงสุด  ผลประโยชน์สูงสุดย่อมตกที่ประชาชนทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  มีความสุข  สังคมไทยมีเสถียรภาพและเป็นเกียรติภูมิของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศสำหรับการแข่งขันในเวทีโลก


สมัครแล้วอย่าลืมเช็คเมลยืนยันด้วยนะครับ


ค่านิยมสร้างสรรค์ 5 ประการ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐถือปฏิบัติ
1.  กล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง  หมายถึง  ยึดมั่นในความถูกต้องดีงาม  ชอบธรรม  เสียสละ  อดทน  ยึดหลักวิชาและจรรยาวิชาชีพ  ไม่ยอมโอนอ่อนตามอิทธิพลใดๆ
2.   ซื่อสัตย์  และมีความรับผิดชอบ  หมายถึง  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตรงไปตรงมา  มีหลักธรรม แยกเรื่องส่วนตัวออกจากหน้าที่การงาน  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อประชาชน  ต่อผลการปฏิบัติงาน  ต่อองค์กร  และต่อการพัฒนาปรับปรุงระบบราชการ
3.   โปร่งใส  ตรวจสอบได้  หมายถึง  ปรับปรุงกลไกการทำงานขององค์กรให้มีความโปร่งใส  ให้ประชาชนตรวจสอบความถูกต้องได้  เปิดเผยข้อมูลข่าวสารภายใต้กรอบของกฎหมาย
4.  ไม่เลือกปฏิบัติ  หมายถึง  การบริการประชาชนด้วยความเสมอภาค  ไม่เลือกที่รักมักที่ชังในการให้บริการ  ปฏิบัติต่อผู้มารับบริการด้วยความมีน้ำใจ  เมตตา  เอื้อเฟื้อ
5.  มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน  หมายถึง  ทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด  ทำงานให้เกิดผลดีแก่หน่วยงานและส่วนรวม  ใช้ทรัพยากรของทางราชการให้คุ้มค่า  เสมือนหนึ่งการใช้ทรัพยากรของตนเอง  เน้นการทำงานโดยยึดผลลัพธ์เป็นหลัก  มีการวัดผลลัพธ์และค่าใช้จ่ายอย่างเป็นรูปธรรม

ความคิดเห็น