คุณสมบัติข้าราชการที่ดี

พลาด เพราะมองเพียงด้านเดียว

บ่อยครั้งเราก็พลาด
สิ่งดีๆ ไป เพราะมัวแต่
มองอะไรแค่ด้านเดียว


เมื่อวันก่อนถือเป็นวันที่ผ
ได้เห็นอะไรที่ตัวเองไม่เคยเห็น
ได้รู้อะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อนหลายอย่าง
เพียงแค่เพราะได้นั่งรถเมล์ในฝั่ง
ที่ตัวเองไม่ค่อยได้นั่งบ่อยเท่านั้น
.
.
โดยปกติแล้วเวลาขึ้นรถเมล์
ไม่ว่าจะมีที่นั่งหรือไม่มีที่นั่ง
ผมมักจะพาตัวเองไปอยู่
ทางฝั่งขวาด้านหลังคนขับเสม
แต่เมื่อวานผมได้นั่งริมหน้าต่าง
ฝั่งซ้ายมือของคนขับ
ซึ่งพอมองออกไปด้านนอก
มันก็ทำให้ผมได้เห็นอีกมุม
ที่ผมไม่เคยเห็น
.
.
มันมีร้านตัดผมตรงนี้ด้วยหรอ?
มีซุปเปอร์มาเก็ตด้วยหรอ?
นั่นคอนโดกำลังเปิดใหม่?
มีตลาดนัดด้วย?
แถวนี้มีสวนให้คนมานั่งเล่นกันด้วย?
ใต้สะพานนั้นมีสนามฟุตบอลด้วย?
ยังมีร้านเช่าวีดีโออยู่อีกหรอ?
พอดีเลยมีร้านรองเท้ามือสองด้วย?
ฯลฯ
.
.
ดูเหมือนไม่น่าเชื่อ
แต่ผมก็จำต้องเชื่อครับ
ไม่คิดเหมือนกันว่าเพียงแค่
เพราะไม่เคยหันมามอง
หันมาสังเกตถนนอีกฝั่งหนึ่งเท่านั้น
มันจะทำให้ผมพลาดอะไร
ไปมากมายขนาดนี้ ทั้งๆ ที่มัน
ก็อยู่ใกล้ๆ อยู่บนเส้นทางที่ผม
แทบจะผ่านมันเป็นประจำทุกวันแท้
.
.
บางทีเราก็พลาดอะไรดีๆ
ไปหลายอย่าง ทั้งที่มัน
ก็ไม่ได้อยู่ห่างอะไรจากเราเลย
เพียงแต่เราไม่เคยหันไปสนใจ
หันไปใส่ใจที่จะมองมันเท่านั้น
.
.
ซึ่งบางทีที่วันนี้ชีวิตเรา
ยังมองไม่เห็นความสุข
ยังค้นไม่เจอสิ่งที่ตามหา
หรือยังไม่พบเห็นโอกาส
ที่ใฝ่ฝันผ่านเข้ามา
ก็อาจเป็นเพราะว่าเรากำลัง
เอาแต่มองอะไรเพียงแค่
ด้านเดิมๆ
.
.
…ด้านเดียว…


บิว บันดาลใจ

ความคิดเห็น